• CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU VÀ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ, CHỐNG LŨ BÃO NĂM 2023
  • 2023-06-19
  •      Qua kiểm tra, rà soát, đánh giá và báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố có đê trên địa bàn toàn tỉnh và các Hạt, Trạm Quản lý đê trong công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2023, Chi cục Thủy lợi báo cáo như sau:

     

  •         1. Về công tác quản lý đê điều:

              - Tính đến tháng 6/2023, tổng số vụ vi phạm pháp luật về đê điều từ đầu năm xảy ra là 4 vụ (trong đó: có 2 vụ vi phạm trên các tuyến đê trung ương và 2 vụ trên các tuyến đê địa phương). Ngay khi xảy ra vi phạm, các Hạt Quản lý đê đã kịp thời phát hiện và phối hợp cùng chính quyền địa phương kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm ngay từ đầu, Chi cục Thủy lợi cũng đã có các Văn bản tham mưu, đôn đốc, đề nghị các địa phương chỉ đạo xử lý dứt điểm các vi phạm mới phát sinh. Đến nay, đã xử lý được 3 vụ và còn tồn đọng 1 vụ vi phạm trên tuyến đê trung ương.

              - Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thủy lợi đã thực hiện 13 thủ tục hành chính về việc cấp giấy phép các hoạt động liên quan đến đê điều, trong đó:

    + 11 TTHC đã có kết quả giải quyết, thời gian giải quyết trước hạn ít nhất 02 ngày so với quy định;

    + 01 TTHC đang giải quyết: Cấp giấy phép các hoạt động liên quan đến đê điều để thi công xây dựng công trình Công viên tưởng niệm các giáo viên và học sinh hy sinh ngày 14/6/1972 tại đê sông Mã, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa. Ngày 28/4/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 5951/UBND-NN gửi Bộ Nông nghiệp và PTNT) về việc xin ý kiến chấp thuận đối với các hoạt động liên quan đến đê điều để thi công xây dựng công trình nêu trên, hiện đang trong quá trình xem xét giải quyết.

    + 01 TTHC trả hồ sơ: Hồ sơ xin cấp giấy phép thi công xây dựng tuyến ống cấp nước sạch xã Trung Ý và Tế Tân, huyện Nông Cống.

    Ngoài ra, đối với TTHC xin cấp phép các hoạt động liên quan đến đê điều của công trình đầu mối sông Lèn thuộc Tiểu dự án HTTL sông Lèn, dự án KEXIM1 được Chủ tịch UBND tỉnh cấp giấy phép tại Quyết định số 799/QĐ-UBND ngày 13/3/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 8180/UBND-NN ngày 12/6/2023 về việc điều chỉnh thời gian thực hiện hạng mục trụ TC1 cầu giao thông công trình nêu trên trên cơ sở thống nhất của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tại Công văn số 407/ĐĐ-QLĐĐ ngày 06/6/2023, thời gian hoàn thành trước ngày 20/6/2023.

              - Kế hoạch Duy tu bảo dưỡng đê điều: Các Hạt, Trạm Quản lý đê đã chủ động cùng nhà thầu thi công kiểm tra các tuyến đê, sửa chữa các hư hỏng công trình trước khi hết thời gian bảo hành. Chi cục đã phối hợp với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở và đơn vị cóliên quan triển khai thực hiện Kế hoạch duy tu bảo dưỡng đê điều năm 2023 đảmbảo tiến độ và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

              2.  Về công tác chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ bão năm 2023:

              - Hiện nay, các địa phương đã rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh phương án hộ đê toàn tuyến, phương án bảo vệ trọng điểm PCLB năm 2023 theo nội dung yêu cầu tại công văn số 1955/SNN&PTNT-TL ngày 25/4/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT với tổng số 35 phương án bảo vệ trọng điểm, trong đó có 13 phương án trọng điểm trên tuyến đê trung ương và 22 phương án trọng điểm trên các tuyến đê địa phương.

    - Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục chuẩn bị vật tư dự trữ phòng, chống lụt bão bổ sung năm 2023 theo chỉ tiêu được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 1032/QĐ-UBND ngày 24/3/2023; đồng thời kiểm tra, phân loại và bổ sung thay thế các loại vật tư bị mục nát, hư hỏng không đảm bảo chất lượng tại các kho vật tư.

    Ngày 19/5/2023, Ban chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS tỉnh đã có Công văn số 42/PCTT,TKCN&PTDS về thực hiện kiểm tra công tác PCTT năm 2023, thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 29/5/2023.

     

    Hình ảnh: Kho vật tư xã Trường Xuân, Thọ Xuân.

     

         - Hiện nay, các địa phương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ra quân phát quang, dọn dẹp mái đê, chân đê để phục vụ công tác tuần tra canh gác đê, xử lý sự cố trong mùa lũ theo chỉ tiêu được giao tại Văn bản số 29/PCTT,TKCN&PTDT ngày 24/3/2023 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh. Đến ngày 8/6/2023, đã có một số huyện ra quân, cụ thể như: Thọ Xuân (18/18 xã, thị trấn), Hoằng Hóa (15/20 xã, thị trấn), thành phố Thanh Hóa (5/12 xã, phường), Quảng Xương (3/7 xã), Nông Cống (2/13 xã), thị xã Nghi Sơn (5/13 xã), ...

     

    Hình ảnh: Phát quang mái đê, chân đê xã Quảng Thọ, thành phố Sầm Sơn.

        - Đến nay, các địa phương đã tổ chức tổng kết công tác PCTT năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Một số địa phương đang xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập, tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, đặc biệt là lực lượng canh đê, lực lượng xung kích hộ đê, cụ thể như: ngày 30/5/2023 huyện Thiệu Hoá đã tổ chức diễn tập tại 3 xã Thiệu Quang, Minh Tâm và Tân Châu với nội dung vận hành cơ chế và diễn tập thực binh xử lý sự cố đê điều tình huống sơ tán dân, chống tràn và xử lý bãi sủi ở ao hồ ruộng sâu với tổng số lực lượng huy động là 142 người tham gia; huyện Hậu Lộc đang xây dựng nội dung kế hoạch diễn tập với tình huống chống tràn đê; huyện Vĩnh Lộc đang xây dựng nội dung kế hoạch diễn tập với tình huống xử lý giờ đầu đối với sự cố bãi sủi ao hồ,…

     

    Hình ảnh: Hội nghị tổng kết công tác PCTT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

     

          Trên đây là tóm tắt công tác quản lý đê điều và nội dung chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2023 đang được triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh.

          Nguồn tin: Phòng Quản lý đê điều – Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa.

     

Cổng thông tin điện tử tỉnh thanh hóa Thư điện tử Cổng thông tin điện tử chính phủ Tỉnh Ủy Thanh Hóa Văn bản pháp luật tỉnh thanh hóa Văn bản pháp luật tỉnh Thanh Hóa Phần mềm quản lý văn bản TỔNG CỤC KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN
Khách online: 1
Lượt truy cập: 421017